Hổ Phách - Vẻ Đẹp Vượt Thời Gian

Hổ Phách - Vẻ Đẹp Vượt Thời Gian

Hổ Phách - Vẻ Đẹp Vượt Thời Gian

Màu vàng sáng đẹp toả ra từ những viên hổ phách lung linh tựa tia nắng chan hoà nhảy múa trên đôi tay bạn. Không phải ai cũng hiểu được giá trị của Hổ Phách, với người sành đá thì Hổ Phách đặc biệt và quyến rũ vô cùng. Khách thương hãy cùng Tara tìm hiểu về loại đá đặc biệt này nhé!

Hổ Phách (Amber) còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như Hồng Tùng Chi, Huyết Phách, Dục Bái, Giang Chu, Di Ngọc...

Hổ Phách là một loại đá bán quý đặc biệt vì nó không được hình thành từ khoáng vật mà lại có nguồn gốc hữu cơ. Cụ thể hơn, Hổ Phách là nhựa hóa thạch của một số loại cây từ các khu rừng thời cổ đại. Loại nhựa thơm này có thể nhỏ giọt và chảy xuống thân cây. Khi nhựa cây chưa khô, lá cây, hoa, hạt hay một số côn trùng cũng như các loài bò sát nhỏ bị mùi nhựa thơm thu hút sa vào và mắc kẹt lại, qua thời gian hàng chục triệu năm, khối nhựa cây này hoá thạch tạo thành Hổ Phách chứa các bao thể thực vật hay động vật bên trong

Hổ Phách có 7 màu chính, 300 đới màu khác nhau. Màu phổ biến màu vàng, cam và hiếm là màu xanh lá cây, xanh dương và đỏ.

Mủ nhựa cây được tiết ra, trải qua thời gian hình thành nên Hổ Phách.

Về cơ bản, việc tiết ra nhựa là cơ chế bảo vệ tự nhiên của thực vật khỏi bệnh tật như thương tích do côn trùng và nấm gây ra hoặc các vết nứt, gãy trên thân cây do các yếu tố ngoại cảnh tự nhiên hay quá trình lớn lên của cây.

Khi bị thương tổn, cây thường tiết ra chất dịch mủ để chữa lành vết thương. Qua thời gian chuyển thành hổ phách.

Không có một loại cây cụ thể nào cho nhựa hóa thạch biến thành Hổ Phách. Hổ Phách Kansas dường như được hình thành từ họ Araucariaceae – cây họ bách tán, được coi là một cây có khả năng tạo hổ phách trong Đại Cổ Sinh Mesozoic. Mặc dù, ngày nay cây này không tồn tại ở bán cầu Bắc, nhưng nó rất giống với thực vật hạt trần Agathis australis, hay cây thông Kauri khổng lồ được tìm thấy ngày nay ở New Zealand.

Hổ phách Baltic

Các khu vực Baltic là nơi có các trầm tích hổ phách lớn nhất được biết đến, Hổ Phách Baltic hoặc Hổ Phách Vàng. Chúng có niên đại từ 44 triệu năm trước (Eocene). Các nguồn Hổ Phách Baltic đã được liệt kê đến từ Ba Lan và Nga.

Thằn lằn Gierlowska trong Hổ phách lưu giữ tại Bảo tàng Gdansk Amber, Gdansk, Poland. GIA

Hổ Phách Kansas

Hổ Phách Kansas được tìm thấy trong đá thời kỳ Kỷ Phấn Trắng – Cretaceous, nằm trong Kỷ Đại Trung Sinh Mesozoic. Nhựa hóa thạch và copal hiện diện trên lục địa Bắc Mỹ trong các tầng đá từ Kỷ Triassic đến hiện tại. Hổ Phách lâu đời nhất được tìm thấy tại New Mexico. Mỏ Hổ Phách lâu đời nhất tiếp theo là trong Kỷ Phấn Trắng – Cretaceous. Các loại nhựa hóa thạch có nguồn gốc từ Bắc Mỹ phong phú nhất là từ các bang Alaska và New Jersey, Hoa Kỳ và từ các bang Alberta và Manitoba, Canada.

Môi trường lưu giữ được Hổ Phách

Môi trường lắng đọng cho hổ phách là biển rìa (biển nửa kín nằm cạnh lục địa). Trọng lượng riêng của Hổ Phách thì lớn hơn 1 một chút và nó trôi nổi trong nước mặn; do đó Hổ Phách thường tập trung ở các cửa sông hoặc biển, di chuyển một khoảng cách so với vị trí hình thành ban đầu. Những thân cây và nhựa có thể được vận chuyển và lắng đọng trong các trầm tích nước yên tĩnh tạo thành đáy đầm hoặc đồng bằng ở rìa biển. Gỗ và nhựa được chôn dưới lớp trầm tích và nhựa chuyển thành Hổ Phách, còn gỗ thì biến thành than nâu. Trầm tích sét ẩm ướt và cát là môi trường bảo quản nhựa tốt nhất vì chúng không có oxy.

Thành phần

Có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nguồn thực vật, mặc dù tất cả đều có terpene – (C5H8)n hoặc hợp chất liên kết với terpene khi nhựa hóa thạch, một số chứa acid succinic – C4H6O4, borneol – C10H18O hay hydrocarbon có liên kết với oxy.

Màu sắc

Dãy màu của Hổ Phách là các sắc độ khác nhau của: màu vàng, cam, đỏ, trắng, nâu, lục, xanh nhạt, xanh đậm đến “đen” (màu rất sậm của các màu khác tạo vẻ ngoài giống màu đen).

Màu sắc cầu vồng trong Hổ Phách là do sự giao thoa ánh sáng của bọt khí hoặc mặt nứt căng được tạo ra trong qua trình vùng vẫy mong thoát chết của côn trùng.

Một số người tin rằng màu sắc của hổ phách có liên quan đến nguồn giống, loại cây. Những cây thông hiện nay có thể tạo ra mủ màu vàng, màu trắng, màu ngà và đôi khi là màu xanh. Các nhà khoa học tại Bảo tàng Khoa học Ba Lan tin rằng tông màu đỏ là nhựa của cây rụng lá, như anh đào và mận. Hổ Phách Dominica với tông màu đỏ được cho là có liên quan đến một nguồn cây họ đậu.

Phân loại và cấu trúc

Hữu cơ và vô định hình.

Độ trong suốt

Tất cả các cấp độ từ hoàn toàn trong suốt đến hoàn toàn mờ đục, với độ đục của mây do sự hiện diện của nhiều bong bóng khí và tạp chất chứa đựng bên trong viên đá.

Độ cứng

Độ cứng từ 1 – 3.

  • Hổ Phách Myanmar cứng nhất ở mức 3 trên thang độ cứng;
  • Hổ Phách Baltic thường nằm trong khoảng 2 – 2,5;
  • Hổ Phách Dominican là mềm nhất ở 1 – 2;
  • Hổ Phách trẻ hơn về tuổi địa chất có xu hướng mềm hơn loại đã bị chôn vùi trong một thời gian dài.

Trọng lượng riêng – tỷ trọng

1,05 – 1,2 (nổi, lơ lửng trong nước bão hòa muối hoặc nước biển). Các Hổ Phách cực trong suốt hoặc trong suốt thì nặng hơn. Trong khi các loại Hổ Phách chứa nhiều bọt khí thì nhẹ hơn.

Ý nghĩa của Hổ Phách 

 1. Đối với sức khỏe thể chất 

Mang trong mình vết tích của sự sống những giai đoạn nguyên thủy về trước, trải qua biến chuyển hàng chục triệu năm, và hấp thụ tinh hoa của đất trời, năng lượng từ Hổ Phách giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm bớt những cơn đau nhức, mỏi mệt của cơ thể. Ngoài ra, sắc màu ấm áp của Hổ Phách cũng hỗ trợ rất nhiều cho những ai đang mắc bệnh cảm, cúm, và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

2. Đối với sức khỏe tinh thần 

Hổ Phách là một loại đá có thể xóa bỏ những suy nghĩ nặng nề, tiêu cực bằng cách mang đến những cảm xúc của sự hài hòa, năng lượng dồi dào, thúc đẩy trạng thái cân bằng trong tâm trí. Khi ta tiếp nhận nguồn năng lực tích cực từ Hổ Phách thì chính chúng ta cũng đang trở thành nguồn năng lượng tích cực cho mọi người, nhờ đó mà các mối quan hệ xung quanh được cải thiện, gắn kết. 

Mang năng lượng của sự bảo hộ mạnh mẽ, Hổ Phách ngăn cản chúng ta khỏi những tình huống hay mối quan hệ độc hại, đồng thời góp phần xoa dịu tâm hồn những lúc ta quá khắt khe và hoài nghi chính mình. 

3. Đối với phong thủy 

Bên cạnh mang lại niềm vui, may mắn, tài lộc, nhờ có năng lượng cao mà Hổ Phách giúp con đường sự nghiệp của người đeo được khai thông, thuận lợi.

Mặt Phật tạc từ Hổ Phách Myanmar

Hổ Phách - Đá tháng sinh dành cho Sư Tử 

Ngay từ sắc vàng ấm áp của Hổ Phách và màu vàng quyền uy từ bộ lông của “chúa tể sơn lâm”, chúng ta có thể nhận ra rằng đây là một loại đá vô cùng phù hợp với những ai sinh ra dưới chòm sao Sư Tử. Hổ Phách không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho năng lượng nhiệt huyết sẵn có ở Sư Tử mà còn mang lại sự cân bằng, tỉnh táo, sáng suốt những khi Sư Tử phải đưa ra quyết định quan trọng - một yếu tố cần thiết khi các Sư Tử được mệnh danh là nhà lãnh đạo tiềm năng.

Lưu ý khi sử dụng Hổ Phách 

Hổ Phách là loại một loại đá quý mềm, độ cứng chỉ đạt 2,0 - 2,5 trên thang độ cứng Mohs. Do đó, Khách thương nên tránh cất/đeo Hổ Phách chung với những vật sắc nhọn để tránh trầy xước. Ngoài ra, Khách thương nên hạn chế để đá tiếp xúc với nhiệt và hóa chất như lotion, keo xịt tóc, nước hoa. Khi tắm bạn nên cởi trang sức ra nhé. Bạn cũng nên có một hộp đựng riêng cho trang sức Hổ Phách của mình, không nên để chung với các phụ kiện khác để tránh sự va chạm làm trầy xước bề mặt đá. 

Nhà Tara cam kết chỉ bán đá hoàn toàn tự nhiên, chất lượng xuất sắc nhất vì nhà Tara tự tay lựa chọn cẩn thận từng viên đá. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm trang sức tại Tara Gems. Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé. 

Nguồn: GIA, SJC Lab, World of Amber by Susie Ward Aber

————————————

☎ Zalo: 0902666156

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

 

 

 

← Bài trước Bài sau →