Lapis Lazuli - Vẻ Đẹp Hoàng Gia Đầy Bí Ẩn

Lapis Lazuli - Vẻ Đẹp Hoàng Gia Đầy Bí Ẩn

Lapis Lazuli - Vẻ Đẹp Hoàng Gia Đầy Bí Ẩn

Nhắc đến cái tên Lapis Lazuli, hẳn chúng ta đều ít nhiều ấn tượng, không chỉ vì cái tên đặc biệt hay màu xanh hoàng tộc không thể nhầm lẫn mà còn vì bề dày lịch sử hoàng kim của loại đá này. Ngắm nhìn viên đá Lapis Lazuli, Tara như được dẫn lối đến xứ sở "Nghìn lẻ một đêm" với màu xanh đậm sâu thẳm như "Bầu trời đêm Ả Rập" với vô vàn vì sao sáng lấp lánh. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá loại đá vô cùng đặc biệt này nhé!

Vòng tay đá Lapis Lazuli và Charm bạc 925

Nguồn gốc tên gọi và bề dày lịch sử

"Lapis" trong tiếng Latin có nghĩa là “đá” và Lazuli là một biến thể của tiếng Medieval Latin “lazulum”, được lấy từ tiếng Ả Rập لازورد lāzaward, là cách gọi loại đá này ở Ba Tư và là nơi đầu tiên khai thác Lapis. “Lazulum” có liên quan về mặt từ nguyên với màu xanh lam và được sử dụng làm gốc cho từ "màu xanh" trong một số ngôn ngữ, bao gồm cả “azul” của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Lapis được đánh giá rất cao vào thời cổ đại, chúng được khai thác từ đầu thiên niên kỷ thứ 7 TCN tại Afghanistan để cung cấp cho nền văn minh Ai Cập Cổ Đại. Đá Lapis Lazuli đã từng là một loại đá quý ưa thích của giới quý tộc và thường được sử dụng làm các báu vật và đồ trang trí như Scarabs. Trang sức Lapis đã được tìm thấy tại các cuộc khai quật của ở Nauya Ai Cập tiền sử (3300-3100 TCN) và tại các khu chôn lấp cổ ở những vùng như Caucasus, Mehrgarh hay xa xôi tận Cộng hòa Mauritania. Ở Karnak, dưới thời Thutmosis III (1479-1429 TCN), các thùng rượu làm từ đá Lapis Lazuli được gửi đến ông như là cống phẩm. Bột lapis đã được Nữ Hoàng Cleopatra sử dụng làm màu mắt.

Ngoài ra, nhà thám hiểm Marco Polo đã ghi chép lại tư liệu đầu tiên về loại đá này vào năm 1271. Nó được gọi với cái tên là đá Lapis Lazuli khi ông đang trên đường rời khỏi Mông Cổ đi khám phá xứ sở Ba Tư.

Cho đến thời nay, loại đá này vẫn được xem là loại đá quý có màu xanh da trời được ứng dụng trong ngành trang sức và là nguyên liệu để phục vụ cho ngành nghệ thuật kiến trúc.

Khu vực phân bố đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli được phát hiện cách đây 6000 năm tại các mỏ đá biến chất Lapis và tại miền tây Hindu- Kush thuộc miền Tây Afghanistan. Ngày nay, Afghanistan vẫn là nơi khai thác loại đá này với chất lượng tốt nhất thế giới. Ngoài ra, đá Lapis Lazuli còn được tìm thấy ở nhiều nơi khác như Ấn Độ, Ý, Myanmar, Angola, Argentina, Canada, Chile, Pakistan, Nga và Mỹ.

Tính chất hóa học của đá Lapis Lazuli

  • Tên thường gọi: Lapis Lazuli
  • Công thức hóa học: Na6Ca2 [S, SO4, Cl2) 2lAl6Si6O24]
  • Thành phần hóa học: lazurit (25% đến 40%), canxit và pyrit và các thành phần nhỏ như augite, mica, hauynite, hornblende, diopside, enstatite và nosean
  • Màu sắc: Xanh lam, tím, xanh lục lam, đốm trắng
  • Độ cứng Mohs: 5 đến 5.5/10
  • Tỉ trọng: 2,50 đến 3,00

Tính chất vật lý của đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli thường được hình thành trong tinh thể đá cẩm thạch thông qua quá trình biến chất dưới tác động của địa chất.

Đá Lapis Lazuli với những vân hoa trắng điểm Pyrite vàng găm

Đá Lapis Lazuli có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với các loại đá quý màu xanh đục gần giống khác như đá Azurite và đá Sodalite. Azurite  thì có độ cứng thấp hơn và thường có màu sẫm hơn so với Lapis Lazuli. Trong khi Đá Sodalite thì có màu nhạt hơn.

Một số tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli với một màu xanh da trời độc đáo có chứa các chất Canxit trắng, Pyrite vàng ánh bạc bên trong.

Màu sắc

Đá Lapis Lazuli có giá trị nhờ màu sắc đặc biệt của mình. Một viên đá Lapis Lazuli được cho là đẹp phải đảm bảo được các yếu tố về màu sắc. Trong ngành công nghiệp trang sức, đá Lapis Lazuli có giá trị thương mại rất cao vì màu xanh của chúng mang lại một cảm giác hoàn toàn khác biệt- màu xanh của Hoàng tộc.

Vòng tay đá Lapis Lazuli và Charm bạc 925

Khi chưa chế tác, đá Lapis có bề mặt mờ, màu xanh da trời đậm, thường có các thể màu đá khác đi kèm như các vân hoa màu trắng hoặc vàng. Giá trị của đá cao hay thấp tuỳ thuộc vào đá có "lửa" hay không; "Lửa" chính là những vệt vàng bóng tạo thành dần dần theo tuổi đá, các vệt vàng này chính là các tinh thể vàng găm- Pyrite.

Không giống với các sắc tố xanh của các loại đá khác thường có xu hướng mờ nhạt dưới ánh sáng, màu xanh đặc biệt của Lapis Lazuli luôn giữ được vẻ rạng rỡ không đổi.

Màu xanh đậm hoặc màu tím đậm được đánh giá là một trong hai màu sắc mang lại giá trị kinh tế cao cho đá Lapis Lazuli.

Về phương pháp cắt- mài

Trên thị trường hiện nay hầu hết đá Lapis Lazuli đều được chế tác dưới dạng giác cắt cabochon, chuỗi, hạt hay inlay, tablets.

Về trọng lượng và kích thước

Đá Lapis Lazuli có kích thước và trọng lượng tương đối lớn. Vì vậy Lapis Lazuli ngoài việc được sử dụng làm đồ trang sức chúng còn được dùng trong nghệ thuật chạm khắc tượng rất nhiều.

Những công dụng tuyệt vời của đá Lapis Lazuli

Nhận được sự tín nhiệm từ cộng đồng, loại đá này được dùng làm đồ trang sức cho giai cấp Hoàng Gia, quý tộc từ hàng ngàn năm về trước. Ngày nay loại đá này còn rất được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

Trong phong thủy

Lapis Lazuli không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang một ý nghĩa vô cùng to lớn trong phong thủy.

- Theo quan niệm văn hóa của người Ai Cập cổ đại, Lapis Lazuli thường được chôn cùng với người chết vì họ tin rằng chúng sẽ che chở và bảo vệ những người đã khuất có thể bình an về với thế giới bên kia.

- Trong quan niệm của Phật giáo, đá Lapis có thể xua tan đi sự ốm yếu, nó giúp người bệnh trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

- Những chiếc nhẫn, vòng tay được làm bằng đá Lapis Lazuli sẽ giúp cho người đeo trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn trong cuộc sống, giúp hình thành nên sự chân thành và có thể tin cậy lẫn nhau.

- Mang đá Lapis Lazuli bên người sẽ giúp người đeo cải thiện được mối quan hệ đối với người xung quanh, tạo nên sự yêu mến và tin tưởng.

Vòng đôi đá Lapis Lazuli rất thích hợp làm quà tặng

- Vòng tay làm bằng đá Lapis Lazuli có thể giúp điều hòa cảm xúc, xua tan giận dữ khiến cho đầu óc trở nên minh mẫn hơn trong mọi việc mọi sự.

- Trong công việc, Lapis Lazuli có thể trừ tà và chống lại tiểu nhân, đem đến sự may mắn và thuận lợi cho gia chủ.

Trong y học

Lapis Lazuli không chỉ được ưa chuộng trong phong thủy mà nó còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

- Đeo mặt dây chuyền làm bằng đá Lapis Lazuli sẽ khiến cho trung tâm vùng ngực nạp được nguồn năng lượng cần thiết. Nó giúp cho người dùng chữa các bệnh về họng, tuyến ức, cổ, tai, ngực.

- Nó có thể làm giảm đau cho những vết sưng tấy trên cơ thể. Giúp nâng cao hiệu quả của hệ miễn dịch nhằm đẩy nhanh sự hồi phục cho bệnh nhân.

- Đá Lapis Lazuli  giúp nâng cao trực cảm, tăng cường năng lực ngoại cảm, giúp người đeo có tầm nhìn sâu rộng để hiểu thấu những giấc mơ.

Vòng tay đá Lapis Lazuli và Charm bạc 925

Lapis Lazuli phù hợp với người mệnh Thủy và Mộc

Với màu xanh biển là màu chủ đạo, Lapis là đại diện của người mang mệnh Thủy. Người mệnh Thủy sử dụng loại đá này giúp tăng cường sinh mệnh, gặp nhiều may mắn và sức khỏe trong cuộc sống. Ngoài ra theo Ngũ Hành, Thủy sinh Mộc, người mang mệnh Mộc cũng nên sử dụng trang sức đá Lapis để nhận được tương sinh, tương hỗ từ viên đá, giúp người sử dụng tăng cường bản mệnh, gặp điều nhiều tốt, loại bỏ cái xấu.

Viên đá dành cho Nhân Mã, Ma Kết, Song Ngư 

Mọi người thường yêu thích Nhân Mã bởi họ là những cá thể có tính cách thẳng thắn, bộc trực, và trung thực. Nhưng lắm khi, “thẳng thắn” quá mức cũng dễ khiến Nhân Mã làm phật lòng người khác. Và năng lượng từ Lapis Lazuli là những gì Nhân Mã cần để có thể tiết chế, tinh tế hơn trong cung cách ứng xử. Dẫu Nhân Mã theo đuổi chủ nghĩa độc lập, tự do thì Lapis Lazuli cũng đảm bảo rằng họ vẫn sẽ giữ được sự gắn kết với những mối quan hệ quan trọng trong đời.

Là một trong những viên đá có sự liên kết với luân xa con mắt thứ ba hay còn được gọi là trực giác, Lapis Lazuli cực kỳ phù hợp với Song Ngư - những người luôn để tâm để việc kết nối với chính mình. Bên cạnh đó, Lapis Lazuli mang đến những ảnh hưởng tích cực đến luân xa cổ họng giúp cho Song Ngư cảm thấy thoải mái, tự tin hơn để nói ra những nghĩ suy của bản thân mà không còn sợ hãi việc bị hoài nghi hay phát xét. 

Ma Kết được mọi người đánh giá cao bởi tính kỷ luật, sự nghiêm khắc nhưng đôi lúc họ cũng trở nên cứng nhắc và “thực tế” quá mức. Là viên đá của sự thật, tầm nhìn và kết nối tâm linh, Lapis Lazuli giúp Ma Kết có cái nhìn sâu sắc hơn về khía cạnh tinh thần, tìm thấy sự êm ái, dịu nhẹ và bay bổng trong tâm hồn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Lapis Lazuli

Độ cứng của Lapis Lazuli đạt mức trung bình, khoảng 5- 5,5/10 trên thang độ cứng Mohs. Vì vậy, bạn không nên để đá rơi từ trên cao xuống đất để tránh nứt, vỡ đá.

Để làm sạch đá, bạn chỉ cần sử dụng nước xà phòng loãng và một miếng vải mềm, lau kĩ, cẩn thận, nhẹ nhàng, đảm bảo rằng xà phòng không còn dư lại trên đá nữa.

Khi không sử dụng trang sức đá Lapis nữa, bạn nên gói nó trong vải và cất riêng nó, không để chung với các loại đá khác vì như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ nứt, vỡ. Để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh hoặc khi tắm.

Hầu hết các sản phẩm được làm từ đá Lapis Lazuli là tự nhiên hoàn toàn, đều không xử lý và tăng cường màu sắc. Tuy nhiên vẫn có thể tổng hợp được Lapis Lazuli bằng quy trình Gilson. Mặc dù Gilson Lapis có thể trông giống với Lapis Lazuli, nhưng nó được làm từ cùng một thành phần và thiếu các màu trắng ngẫu nhiên tự nhiên như trong Lapis Lazuli thật. Ngoài ra khoáng chất Howlite và Jasper cũng có thể được nhuộm một màu xanh ultramarine để làm giả Lapis Lazuli. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi lựa chọn các trang sức từ đá Lapis Lazuli, lựa chọn những nơi uy tín để tránh mua nhầm hàng giả.

Nhà Tara cam kết chỉ bán đá hoàn toàn tự nhiên, chất lượng xuất sắc nhất vì nhà Tara tự tay lựa chọn cẩn thận từng viên đá. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm trang sức tại Tara Gems.

Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé.

————————————

☎ Zalo: 0902666156 

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →