Turquoise - Góc Trời Tây Tạng

Turquoise - Góc Trời Tây Tạng

Vốn được mệnh danh là “Nóc nhà của thế giới”, Tây Tạng nổi tiếng với những ngọn núi tuyết phủ trắng cao sừng sững, kì vĩ; với những đồng cỏ thảo nguyên trải rộng bao la… Không chỉ những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ là điểm thu hút của Tây Tạng trong lòng du khách, mà Tây Tạng còn nổi tiếng với những món trang sức cầu kì được cẩn nạm nhiều loại đá quý giá, đẹp đến mê mẩn. Một trong những loại đá nổi tiếng nhất xứ này chính là Turquoise – Lam Ngọc. Trong bài viết này, mời quý độc giả cùng Tara tìm hiểu và khám phá về tính chất cũng như công dụng của loại đá tuyệt đẹp này nhé!

Phụ nữ người Tạng với những món trang sức độc đáo chế tác từ đá Turquoise tự nhiên

Khái quát về đá Turquoise

Turquoise hay còn được gọi với cái tên dân dã là Lam ngọc hoặc Thổ ngọc. Cái tên ấy bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “hạnh phúc”. Đá Turquoise được tìm thấy từ thời thượng cổ Ai Cập, được xem như báu vật hoàng cung và đá cấp quốc gia của Tây Tạng. Cho đến nay, Turquoisevẫn được xem là loại đá quý giá trị hàng đầu.

Turquoise được đánh giá là viên đá quý trong nhiều thiên niên kỷ, được người Ai Cập và người Aztec cổ đại dùng làm đồ trang sức. Mặt nạ được chôn cất trong lăng mộ vua Tutankhamun được khảm lên những viên đá Turquoise.

Một số đặc tính của đá Turquoise

- Công thức hóa học: CuAl6(PO4)4(OH)8·4H2O

- Độ cứng trên thang điểm Mohs: 6/10. Nhìn chung Turquoise khá mềm, dễ vỡ nên những món đồ trang sức được làm từ loại đá quý này cần được bảo quản cẩn thận, tránh tiếp xúc với nhiệt độ, ánh sáng mạnh gây hao mòn, giảm chất lượng.

- Tỷ trọng: 2,60 đến 2,90

- Độ bóng: Trong khoảng sáp nến đến dưới thủy tinh.

- Độ trong: chất đá của Turquoise là mờ đục

- Màu sắc: Tùy thuộc vào thành phần, khá đa dạng (Trắng, xanh lơ, xanh da trời, xanh lá cây, vàng… ). Dải màu của Turquoise trải dài từ xanh lục sang xanh da trời. Màu xanh lam được tạo ra bởi đồng và màu lục được tạo bởi kim loại sắt cùng 1 ít crom với hóa trị II. Ngoài ra thì Turquoise cũng có thêm các màu khác từ đen, nâu hoặc vàng. Đá Turquoise nếu không biết cách bảo quản thì đá có thể bị chuyển sang màu sắc tái nhợt.

Turquoise có tone màu đa dạng từ xanh lam tới xanh lục, cam, nâu, đen..v...v... tuỳ thuộc vào vùng đất xuất xứ và thành phần hoá học cấu tạo nên đá

Khu vực phân bố của đá Turquoise

Turquoise được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như: Mỹ, Mexico, Afghanistan, Trung Quốc,  Iran, Israel và Bắc Iran. Trước kia Turquoise đã từng có trữ lượng khá lớn, nhưng vì khai thác bừa bãi nên ngày nay trữ lượng Turquoise trên thế giới đã sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến việc ngày càng có nhiều đá Turquoise giả, nhân tạo được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của ngành thời trang – trang sức.

Ý nghĩa của đá Turquoise trong phong thủy

- Turquoise được mệnh danh là viên đá của lòng chân thật giúp bạn mạnh mẽ về tinh thần và có cảm giác an toàn trong cuộc sống. Đây là loại đá phù hợp với những người có tính cách nhút nhát, hay tự ti.

- Được biết đến là một loại đá chiêu tài tốt, Turquoise còn được ưu ái dành tặng cái tên “viên đá của may mắn”. Trong nhiều nền văn minh cổ, Turquoise được xem là cầu nối giữa Trời và Đất nên người ta tin rằng mang Turquoise bên mình sẽ giúp ta có được đầu óc sáng suốt và kiên tâm.

Những khối đá Turquoise thô với màu lam xanh biếc, thu hút mọi ánh nhìn

- Năng lượng của Turquoise sẽ được gia tăng, khuếch đại khi kết hợp với Bạc. Chúng tỏa ra năng lượng dương tích cực, đồng thời tiêu trừ năng lượng âm tiêu cực. Turquoise còn được biết đến như một lá bùa hộ thân giúp người đeo tránh được bùa ngải, thư ếm.

Tác dụng của Turquoise đối với sức khỏe

- Đá Ngọc Lam mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Nó được cho là làm giảm chứng đau nửa đầu và có lợi cho não, mắt, tai, cổ, phổi và cổ họng

- Trong Hindu giáo, đá Ngọc Lam liên kết với luân xa cổ họng và luân xa con mắt thứ 3. Do đó, Turquoise tác động đến tuyến tùng, tuyến giáp, tuyến yên, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch ở con người. Các bệnh lý về cổ họng có thể được thuyên giảm khi dùng Turquoise.

- Vòng đá phong thủy này còn có tác dụng là tác động làm giảm các bệnh cơ xương khớp. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa, da liễu, bệnh suyễn, cao huyết áp, sốt và đau mắt.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Turquoise

Đá Turquoise là loại đá có độ cứng trung bình, đạt 6/10 trên thang độ cứng Mohs. Vì vậy, bạn không nên để đá rơi từ trên cao xuống đất.

Đá Turquoise rất nhạy cảm với nhiệt, axit và nước nóng, nên cần được bảo quản cẩn thận. Để làm sạch đá, bạn chỉ cần sử dụng nước xà phòng loãng và một miếng vải mềm, lau kĩ, cẩn thận, nhẹ nhàng, đảm bảo rằng xà phòng không còn dư lại trên đá nữa.

Khi không sử dụng đá Turquoise nữa, bạn nên gói nó trong vải và cất riêng nó, không để chung với các loại đá khác vì như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ nứt, vỡ. Để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh hoặc khi tắm.

Đá Turquoise là một phần không thể thiếu trong văn hoá Tây Tạng

Hiện nay trên thị trường đá quý, đá Turquoise rất dễ bị làm giả bởi các công nghệ xử lý tinh vi; vì vậy, khi lựa chọn trang sức từ đá Turquoise, chúng ta nên chọn những nơi uy tín đảm bảo chất lượng đá thiên nhiên 100% không qua xử lý.

Nhà Tara cam kết chỉ bán đá hoàn toàn tự nhiên, chất lượng xuất sắc nhất vì nhà Tara tự tay lựa chọn cẩn thận từng viên đá. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm trang sức tại Tara Gems.

Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé.

————————————

☎ Zalo: 0902666156 

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

← Bài trước Bài sau →