Peridot - Giọt Nước Mắt Nữ Thần

Peridot - Giọt Nước Mắt Nữ Thần

Peridot - Giọt Nước Mắt Nữ Thần

Những buổi trưa nắng nóng oi ả, có một không gian mát mẻ để nghỉ ngơi, rồi uống một cốc nước mát lạnh, ngắm nhìn món trang sức Peridot xanh tươi mát mắt xua tan đi cái nóng thì thích phải biết. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về đá Peridot - hay còn được biết đến với cái tên mỹ miều là "Lam ngọc" nhé.

Lịch sử và truyền thuyết

Người xưa cho rằng đá Peridot nằm trên đảo Zeberget của Ai Cập cổ đại - nơi sinh sống của rất nhiều loài rắn độc- điều này ảnh hưởng xấu đến việc khai thác đá. Sau đó một vị Pharaoh đã xuất hiện, Ngài dùng chính sức mạnh của mình xua đuổi lũ rắn độc ra biển và kể từ đó khai thác đá Peridot tiếp tục tồn tại ở nơi đây.

Chuỗi Peridot quấn tay 3 vòng mix cùng đá Diopside và phụ kiện Bạc 925

Ở Hawaii còn có một truyền thuyết khác về đá Peridot liên quan đến nữ thần Pele sống trong lòng núi lửa, Nữ thần này đã thu nạp các chàng trai khỏe mạnh và khiến họ trở thành người tình của mình, nhưng khi bà chán ghét thì đem nham thạch để thiêu và giết hết. Và rồi, khi phải chịu nỗi buồn đau của sự đơn độc, bà đã khóc và giọt lệ của bà hoá thành viên đá Peridot - gắn liền với truyền thuyết về “giọt nước mắt nữ thần”.

Đá Peridot thực chất được hình thành từ tinh thể Magma trong lòng núi lửa. Cái tên Peridot được lấy theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “Sung Túc”.

Tính chất hóa học của đá Peridot 

  • Tên thường gọi: Peridot
  • Công thức hóa học: (Mg, Fe)2SiO4.
  • Thành phần hóa học: Mg, Fe, Si
  • Màu sắc: màu olive hay vàng xanh
  • Độ cứng Mohs: 6,5 – 7/10
  • Tỉ trọng: 3,2-4,3.

Tính chất vật lý

Đá Peridot được tìm thấy ở hệ tinh thể trực thoi, hiếm khi ở dạng tinh thể hoàn chỉnh nhưng đôi khi cũng ở dạng tấm hay lăng trụ ngắn. Loại đá này chỉ có màu đặc trưng là xanh olive hay vàng xanh và không có sự đa sắc trong đó.

Màu xanh mát mắt của Peridot là điểm nhấn dịu mát trên cổ tay nàng

Khu vực phân bố đá Peridot

Hiện tại, đá Peridot được phát hiện và khai thác nhiều nhất ở khu bảo tồn San Carlos bang Arizona của Mỹ và một lượng lớn khác ở Trung Quốc. Tuy nhiên những viên đá Peridot đẹp và nổi tiếng thế giới được tìm thấy ở Myanmar. Tại Việt Nam người ta cũng tìm ra đá Peridot ở những vùng đất đỏ bazan như Lâm Đồng, Gia Lai.

Công dụng đối với sức khỏe của đá Peridot

Đối với sức khỏe, đá Peridot có những công dụng tuyệt vời sau:

  • Đá Peridot có tác dụng giải độc túi mật và giải độc gan hiệu quả.
  • Peridot cũng có tác dụng đối với hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và stress, đồng thời giúp giảm thiểu những căn bệnh như đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiền đình…
  • Người ta cũng tìm thấy được loại đá này có nguồn năng lượng tích cực tác động đến hệ tuần hoàn máu, từ đó giúp cải thiện hệ tim mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe và ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim, giúp huyết áp ổn định hay đột quỵ, tai biến.

  • Peridot nếu sử dụng thường xuyên bên mình sẽ giúp chủ nhân tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn cũng như giúp mang lại cho chủ nhân một cơ thể khỏe mạnh.
  • Đá Peridot cũng giúp chủ nhân cải thiện chức năng hệ xương khớp nên tốt đối với những người già loãng xương hay trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra loại đá này cũng giúp điều trị bệnh cảm cúm, các bệnh về mắt hay cột sống lưng,…

Ý nghĩa phong thủy của đá Peridot

  • Những người có tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt hay bị mất bình tĩnh nên sử dụng loại đá này vì nó giúp kiềm chế cảm xúc tốt hơn. Nhờ đó mà các mối quan hệ của chủ nhân viên đá Peridot sẽ tốt đẹp hơn, chan hòa, cởi mở, được người khác yêu quý.
  • Peridot xua tan đi oán hận, đố kỵ và lòng tham, nhờ đó mà người sở hữu đá sẽ mở rộng lòng mình, thêm vui vẻ, yêu đời. Cũng từ đây, những mối quan hệ xã hội cũng được cải thiện. 
  • Ngày trước, người ta đục đá, luồn dây và đeo Peridot vào tay bởi loại đó này còn được mệnh danh là lá bùa “trừ xui xẻo”. Ngày nay, bằng công nghệ tinh xảo, đá Peridot được gắn vào các món đồ trang sức nên thẩm mỹ và được ưa chuộng hơn.
  • Peridot cũng hút tài lộc, may mắn nên đem đến cho chủ nhân nhiều điều tuyệt vời khi kinh doanh, buôn bán hay đi xa. 
  • Đối với những người làm nghệ thuật, Peridot sẽ giúp khơi gợi cảm hứng sáng tạo. 
  • Peridot hợp với những người mệnh Mộc và Hoả Bên cạnh vẻ ngoài đẹp đẽ, công dụng và ý nghĩa của Peridot là yếu tố khiến người ta thêm yêu thích loại đá này.

Tiêu chí phân biệt Peridot thật - giả

Chuỗi Peridot quấn tay 3 vòng cùng nhẫn đá Peridot

Thị trường có một số loại đá gần giống với Peridot và được bán giả như Demantoit, Zircon, Sapphire vàng, Cryzoberin, Sinhalit, Opxidian (mondavit). Nhưng màu lục vàng của Peridot rất đặc trưng và có lưỡng chiết mạnh.

Để phân biệt đá Peridot thì bạn hãy quan sát hiệu ứng nhân đôi của đá ngay khi bằng mắt thường. Màu của Peridot chỉ thấy trong thủy tinh giả mà thôi.

Ngoài ra ta có thể dùng một ít dung dịch axeton và quét lên đá. Nếu có sự chuyển đổi màu thì đó chính là Peridot giả.

Peridot - Đá tháng sinh của Sư Tử, Xử Nữ, Kim Ngưu, Thiên Yết 

Là đá tháng sinh truyền thống của tháng 8, Peridot chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho Sư Tử và Xử Nữ. Xử Nữ luôn là những người tốt bụng, tinh tế và tràn đầy đam mê. Thế nhưng lắm lúc, họ lại trở nên khắt khe thái quá, dẫn đến hành động chỉ trích, phán xét làm phật lòng mọi người. Trong những tình huống này, Peridot giúp Xử Nữ buông bỏ những quan điểm chủ quan, để mở lòng đón nhận và thấu hiểu cho người khác. 

Peridot là sự kết hợp hoàn hảo dành cho Sư Tử - người luôn mang năng lượng nhiệt huyết, tỏa sáng. Chính vì tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, thích chinh phục, Sư Tử cần Peridot để làm dịu lại tính chiếm hữu của mình. Nhờ có năng lượng từ Peridot, Sư Tử sẽ tìm lại sự cân bằng trong tâm trí và trong các mối quan hệ của bản thân. 

Tuy không phải là loại đá truyền thống cho Kim Ngưu và Thiên Yết, Peridot sở hữu những đặc tính phù hợp và mang lại ảnh hưởng tích cực cho những ai sinh ra dưới hai cung này. Peridot mang đến cho Kim Ngưu sự linh hoạt, uyển chuyển nhằm cân bằng với tính cách có phần cố chấp, bướng bỉnh. Peridot thúc đẩy Thiên Yết học cách buông bỏ, thôi hoài nghi chính mình, đồng thời học cách tỉnh táo khi đối diện với những suy nghĩ rối ren trong tâm trí.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Peridot

Độ cứng của Peridot đạt 6,5 – 7/10 trên thang độ cứng Mohs, có thể nói Peridot là loại đá tương đối bền. Tuy nhiên, bạn không nên để đá rơi từ trên cao xuống đất để tránh nứt, vỡ đá.

Để làm sạch đá, bạn chỉ cần sử dụng nước xà phòng loãng và một miếng vải mềm, lau kĩ, cẩn thận, nhẹ nhàng, đảm bảo rằng xà phòng không còn dư lại trên đá nữa.

Khi không sử dụng trang sức đá Peridot nữa, bạn nên gói nó trong vải và cất riêng nó, không để chung với các loại đá khác vì như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ nứt, vỡ. Để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh hoặc khi tắm.

Hiện nay trên thị trường đá quý, đá Peridot rất dễ bị làm giả bởi các công nghệ xử lý tinh vi; vì vậy, khi lựa chọn trang sức từ đá Peridot, chúng ta nên chọn những nơi uy tín đảm bảo chất lượng đá thiên nhiên 100% không qua xử lý.

Nhà Tara cam kết chỉ bán đá hoàn toàn tự nhiên, chất lượng xuất sắc nhất vì nhà Tara tự tay lựa chọn cẩn thận từng viên đá. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm trang sức tại Tara Gems.

Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé.

————————————

  Zalo: 0902666156 

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →