Cẩm Thạch - Nữ Hoàng Ngọc Thạch Phương Đông

Cẩm Thạch - Nữ Hoàng Ngọc Thạch Phương Đông

Nhắc đến Ngọc, đá quý thì tại Việt Nam xưa nay, nổi tiếng nhất không phải kim cương hay hồng ngọc mà chính là Cẩm Thạch. Khi còn bé, Tara luôn tự hỏi tại sao các bà, các cô hầu như ai ai cũng đều đeo một chiếc vòng ngọc Cẩm Thạch trên tay. Kim Ngân có giá có thời, nhưng Ngọc Thạch thì vô giá. Từ xa xưa, Cẩm Thạch không chỉ là một món đồ trang sức đơn thuần mà còn được xem như gia bảo hộ mệnh trong các danh gia vọng tộc. Trong bài viết này, quý độc giả hãy cùng Tara tìm hiểu về loại ngọc nổi tiếng này nhé! 

Khái quát về Cẩm Thạch (Jade - Jadeite - Nephrite)

Nếu xưa kia "Tử Ngọc" (Thạch Snh Tím) là loại đá tượng trưng cho bậc đế vương phương Tây, thì Cẩm Thạch chính là "bà hoàng" tại phương Đông. Tại Trung Quốc, Việt Nam xưa chỉ có bậc vua chúa, quý tộc mới được sử dụng trang sức Cẩm Thạch vì đây là loại đá được cho rằng tượng trưng cho 5 đức tính cơ bản của con người (nhân, lễ, nghĩa, trí, tín). Sau này người ta tìm ra được nhiều loại đá quý, hiếm và đẹp hơn, tuy nhiên xét về độ nổi tiếng, Cẩm Thạch xứng đáng là một trong những loại đá đi vào huyền thoại. 

Vòng tay Cẩm Thạch chạm khắc liên hoa bình an mix cùng Charm bạc Thái 

Cẩm Thạch là tên gọi chung của 2 loại đá quý là Jadeite và Nephrite. Tuy nhiên Jadeite có độ cứng cao hơn và màu sắc đa dạng hơn Nephrite (thường chỉ có màu trắng và xanh, cá biệt tại Úc có Nephrite đen vô cùng nổi tiếng) nên nhắc đến Cẩm thạch người ta thường liên tưởng đến Jadeite, còn Nephrite lại thường được biết đến với cái tên "Ngọc Bích".

Một số đặc tính tự nhiên của Cẩm Thạch

- Công thức hoá học: Na(Al, Fe)Si2O6, Sodium Aluminum Iron Silicate

- Độ cứng: 6,5/10 Mohs

- Kết cấu: Monoclinic, có vân dạng sợi xen giữa các bao thể đốm

- Màu sắc: phổ biến nhất là màu trắng đục, xanh lam tới xám xanh, vàng, nâu, xanh lơ hoặc tím. Tara xin được giới thiệu đến quý độc giả một số tên gọi Cẩm Thạch theo màu sắc của chúng nhé:

  • Xanh lục: Cẩm thạch Lý
  • Xanh đậm: Cẩm thạch Két
  • Xanh nhạt: Cẩm thạch Đậu
  • Xanh đen: Cẩm thạch Sơn thuỷ
  • Ba màu: tím, xanh, trắng gọi là Cẩm Thạch Phúc, Lộc, Thọ
  • Bốn màu: Cẩm Thạch tứ quý 

Trên tay Tara là chiếc vòng Cẩm Thạch A màu xanh lý, được Tara xách tay trực tiếp từ xứ Ngọc Myanmar

- Đặc biệt loại Cẩm Thạch ngậm Crom (chỉ có tại Myanmar) với độ cứng và độ trong cao thì được gọi là Phỉ Thuý. 

Khu vực phân bố Cẩm Thạch trên thế giới 

Myanmar, Trung Quốc, San Benito, California (USA), Mexico, Nhật Bản, Tây Tạng,...

Công dụng của Cẩm Thạch đối với sức khoẻ và phong thuỷ

- Cẩm Thạch hỗ trợ Luân xa số 2 - vùng bụng dưới, Luân xa số 3 - vùng thượng thận, Luân xa số 4 (Luân xa tim) - vùng ngực. 

- Cẩm Thạch còn có khả năng lọc máu, thải độc, giúp người sử dụng quân bình huyết áp. - Các tài liệu Đông y xưa có chép lại rằng Cẩm Thạch có khả năng hỗ trợ điều trị đau nhức và chứng khó ngủ. 

- Cẩm Thạch còn là một viên viên đá bảo hộ, có tác dụng trấn kinh, an thần, bảo vệ người đeo khỏi bùa thư, ngải ếm, trừ tà ma, tán uế khí... 


Mặt dây chuyền Đồng điếu Cẩm Thạch với 3 màu huyết, xanh và vân mây trắng sang trọng, tinh

- Ngoài ra, Cẩm Thạch còn giúp cân bằng năng lượng, dưỡng nhan, cải lão hoàn đồng và cải thiện các vấn đề sinh lý. Tương truyền rằng Từ Hy Thái hậu dẫu ở độ tuổi xế chiều vẫn giữ được sự tươi trẻ, uy nghiêm là nhờ có khả năng kỳ diệu từ 2 viên bạch ngọc thuộc loại quý hiếm nhất, có kích cỡ bằng quả trứng mà thái hậu luôn mang theo người. Bà tin rằng nếu mãi giữ 2 viên ngọc quý bên người thì sinh lực dồi dào và đẩy lùi được mọi bệnh tật.

Phân biệt các loại Cẩm Thạch và một số phương pháp xử lý phổ biến

Màu xanh lục nổi bật xen kẽ vân đen của Cẩm Thạch Sơn Thuỷ

- Cẩm Thạch A: là loại Cẩm Thạch hoàn toàn tự nhiên, khi chế tác chỉ được đánh bóng, không qua bất kì công đoạn xử lý khác.

- Cẩm Thạch B: là Cẩm Thạch tự nhiên nhưng được tẩm polyme theo 2 cách:

  • Cách 1: Ngâm trong dung dịch màu sau đó áo bên ngoài 1 lớp polyme không màu để giữ màu nhuộm không phai. Màu sắc trên Cẩm thạch không đều.
  • Cách 2: Áo bên ngoài 1 lớp polyme có màu, màu trên Cẩm thạch đều. Hàng nhuộm theo cách 1 sẽ có giá trị cao hơn cách 2

- Cẩm Thạch C: là Cẩm Thạch tự nhiên được nhuộm màu (ngâm trong dung dịch màu, thị trường gọi là cẩm thạch bơm màu).

- Cẩm Thạch giả: được chế tác tinh vi bằng nhựa hoặc thuỷ tinh, Khách Thương cần cẩn trọng, lựa chọn những nơi uy tín để tránh mua nhầm loại hàng giả kém chất lượng.

Một số lưu ý khi sử dụng Cẩm Thạch

Cẩm Thạch có kết cấu dai, là loại đá có độ cứng trung bình (6,5/10 Mohs). Ông bà ta có câu "Người dưỡng Ngọc, Ngọc dưỡng Người, nên việc đeo trang sức Cẩm Thạch cũng là một cách giúp ta rèn luyện đức tính cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh làm tổn lại đến Ngọc thạch

Mặt Phật Cẩm Thạch Sơn Thuỷ bọc vàng 18K không chỉ là món trang sức đẹp mà còn là bảo vật hộ thân vô cùng tốt cho người đeo

Để làm sạch đá, bạn chỉ cần sử dụng nước xà phòng loãng và một miếng vải mềm, lau kĩ, cẩn thận, nhẹ nhàng, đảm bảo rằng xà phòng không còn dư lại trên đá nữa.

Khi không sử dụng trang sức đá Cẩm Thạch nữa, bạn nên gói nó trong vải và cất riêng, không để chung với các loại đá khác vì như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ nứt, vỡ. Để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh hoặc khi tắm.

Tara luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp không chỉ có chính sách chăm sóc khách hàng tốt với những ưu đãi hấp dẫn, mà còn bởi chất lượng đá quý xuất sắc, được kiểm định và chứng nhận bởi những trung tâm kiểm định đá quý uy tín, chính xác.

Hàng năm, Tara đều đích thân đến "Xứ Ngọc" Myanmar để tự tay lựa chọn và mang về những sản phẩm ngọc Cẩm Thạch, Phỉ Thuý chất lượng hảo hạng nhất. Nhà Tara cam kết chỉ bán đá hoàn toàn tự nhiên, chất lượng xuất sắc nhất vì nhà Tara tự tay lựa chọn cẩn thận từng viên đá. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm trang sức tại Tara Gems.

Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé.

————————————

☎ Zalo: 0902666156 

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

 

← Bài trước Bài sau →