Ammonite và Ammolite - Tuyệt Tác của Thời Gian

Ammonite và Ammolite - Tuyệt Tác của Thời Gian

Ammonite và Ammolite - Tuyệt Tác của Thời Gian

AMMONITE

Ammonite (Cúc đá) là tên gọi chỉ một nhóm các loài động vật không xương sống biển trong phân lớp Ammonoidea thuộc lớp chân đầu. Các loài động vật thân mềm này có mối quan hệ gần gũi với các loài Coleoid (như bạch tuộc, mực ống, và mực nang) hơn là các loài Nautiloidea có vỏ như loài ốc anh vũ (Nautilus).

Ammonite là những di chỉ hóa thạch có ý nghĩa quan trọng tồn tại trong các lớp đá có tuổi xác định trong bảng niên đại địa chất. Dựa vào việc nghiên cứu hóa thạch, phân lớp cúc đá từng có số lượng loài rất lớn (khoảng 10000 trong khoảng giữa đại Nguyên sinh đến đầu đại Trung sinh. Tuy nhiên, các loài cúc đá thuần chủng thật sự chỉ sống ở đại Trung sinh.

Khi Ammonite chết đi, xác của chúng chìm xuống đáy biển, trải qua hàng trăm triệu năm với những sự tác động của thiên nhiên trong những điều kiện nhất định, bị chôn vùi trong những lớp đá trầm tích; qua thời gian, lớp trầm tích biến thành đá cứng. 

Nhìn chung, bất kể thuộc giống loài Ammonite nào cũng có thể được hóa thạch (Petrification) theo hai cách: thay thế (replacement) hay khoáng hóa (permineralization). Trong cả hai cách, các thành phần vốn có của sinh vật được thay thế/biến đổi bởi những điều kiện bên ngoài và hình thành nên hóa thạch. Dựa vào thành phần khoáng trong hóa thạch.

Riêng đối với Ammonite, ta có thể chia ra thành hai nhóm chính là bị sắt hóa (ironized, iron –impregnated) và bị cát hóa (silicated). Cụ thể hơn có thể chia thành một số loại cơ bản sau:

 

Hematized Ammonite

  • Hematized Ammonite (bị hemetite hóa): Hiếm gặp, phần lớn Ammonite trên thị trường có nguồn gốc Maroc. Chưa có thông tin gì về loại Ammonite tại Việt Nam. Đặc điểm, bị Hematite (Oxit sắt) chiếm, vỏ màu đen bóng, nặng tay, thường dễ dàng bóc tách khỏi đá nền nên hầu hết được bán riêng rẽ. Nếu bị phong hóa sẽ có hiện tượng bị dính các mảng màu vàng của gỉ sắt. Thường được dùng làm trang sức.

Pyritized Ammonite

  • Pyritized Ammonite(bị Pyrite hóa): Hiếm gặp, thường xuất hiện trên thị trường có nguồn gốc châu Âu (Anh, Pháp, Nga..).
  • Đặc điểm dễ nhận ra là màu vàng óng ánh của vàng găm, do bị Pyrite (FeS2) chiếm, vỏ bóng, nặng tay, dễ bóc tách khỏi nền đá nên hầu hết được bán riêng rẽ. Nếu bị phong hóa, có hiện tượng bong dính bột màu vàng mùi lưu huỳnh. Thường được dùng làm trang sức. Chưa có thông tin gì về loại Ammonite này tại Việt Nam.

Calcitized Ammonite

  • Calcitized Ammonite(bị canxit hóa): Không quá hiếm, thường xuất hiện hóa thạch ở châu Âu. Tại Việt Nam, loại này có ở Lạng Sơn, nhiều nhất ở ga Bắc Thủy, người ta tìm ra những con nặng đến khoảng vài ký đến vài chục ký. Đặc điểm dễ nhận ra là sự thấu sáng, rất mịn và bóng bẩy, nhìn giống như nhựa hoặc sáp ong, thường có màu trắng sáng đến vàng nâu. Nếu bị phong hóa, hoá thạch vẫn giữ dc độ bóng, nhưng mất đi đường nét, có thể chỉ hóa canxit một phần của vỏ ốc. Loại Ammonite này có thể được dùng làm trang sức.

Silicated Ammonite

  • Silicated Ammonite(bị cát kết hóa ):  nguồn gốc từ khắp nơi. Đặc điểm dễ nhận ra là bong cát, màu vàng, nâu, xám cho đến trắng, khá nhẹ, dễ sinh bụi và dễ vỡ; phần lớn bị trầy trụa, khó toàn vẹn nếu bị phong hóa. Khá xấu, hầu như không được dùng làm trang sức, giá thành thấp; ở Việt Nam, có thể tìm thấy ở khu vực Tây Nguyên. Loại này thường đạt kích thước lớn, do vậy thường chọn làm mẫu vật trình bày trong bảo tàng, có giá trị rất cao.

Agatized Ammonite

  • Agatized Ammonite(bị mã não hóa): bị cát hóa, nhưng biến thành mã não. Là loại tương đối hiếm, nhưng gần đây phổ biến do khai thác lớn từ Madagascar, mặc dù có thể tìm thấy ở nhiều nơi khác. Đặc điểm nhận dạng là độ trong suốt (hoặc bán trong), màu vàng cho đến cam đỏ, có đường vân sinh trưởng rất rõ, rất thường có hiện tượng kết tinh thạch anh. Đẹp, quý và thường được dùng làm trang sức. Không có thông tin về loại Ammonite này tại Việt Nam.

Ammolite

  • Ammolite: là loại quý trong dòng Ammonite. Đặc điểm nhận dạng là màu sắc sặc rỡ ngũ sắc, rất đẹp, có ánh lụa như xà cừ. Chỉ duy nhất xuất hiện ở bắc mỹ (bắc USA và Canada) nên giá thành rất cao. Hiếm gặp hơn có thể tìm thấy ở Madagacar, Nhật bản và vài nơi khác nhưng thường là lớp mỏng, khó chế tác, trong khi ở Bắc Mỹ sẽ dày, liền khối dễ chế tác. Được dùng làm trang sức dưới tên Ammolite, Kolite và là loại Ammonite duy nhất được xếp vào đá quý (Gems) năm 1981 bởi CIBJO. Khi chế tác xong, có thể nhầm lẫn với Spectrolite, và Black Opal, do ít khi còn nguyên vẹn nguyên con, thường bị cắt nhỏ thành miếng.

Opalized Ammonite

  • Opalized Ammonite(bị opal hóa): hiếm hơn ammolite nhiều, nhưng lại có giá thấp hơn ammolite, do thường có hình dạng xấu xí hơn. Trên thị trường, nó thường được bán dưới tên ammolite. Tuy xấu hơn ammolite sau khi chế tác, opalized ammonite vẫn rất đẹp, màu ngũ sắc, thường gặp ở dạng đục trắng sữa giống với opal welo. Chủ yếu tìm thấy ở châu âu, ít thấy các nơi khác. Đa số trên thị trường các loại ammolite cấp thấp (màu đơn sắc, ít sặc sỡ, hoặc loại lớp mỏng) được bán với tên gọi Opalized Ammonite.
  • Ammolite Madagascar Mặc dù có tên gọi là Ammolite Madagascar, tuy nhiên nó thường được bán với tên chính xác là Iridescent Ammonite để tránh nhầm lẫn với Ammolite Bắc Mỹ.

 

  • Đặc biệt, có những trường hợp Ammonite còn sống nhưng do quá trình núi lửa phun trào, nhiệt độ nóng lên, một số khu vực thì núi lửa phun trào từ đáy biển khiến những con Ammonite bị cuộn ép trong khối dung nham, làm những con ammonite chết đột ngột, có những con gần nhau thì bị tác động cuộn ép vào nhau vì thế mà hình thành các ổ Ammonite nằm chồng chéo lên nhau.

 

2 ổ Ammonite cực hiếm được tìm thấy ở Việt Nam

Rất hiếm khi bắt gặp những mẫu Ammonite thịt vẫn còn nguyên vẹn mà không bị phân hủy, điều này chứng tỏ Ammonite hình thành ở Việt Nam có nhiều chi tiết cần nghiên cứu thêm .

AMMOLITE

Sau khi đã tìm hiểu về loài Ammonite, chúng ta hãy cùng nhau đi sâu tìm hiểu về loại đá này nhé.

Ammolite là một loại đá quý hiếm, có hiệu ứng ánh kim óng ánh, được cắt ra từ vỏ hóa thạch loài Ammonite. 

Tù năm 1960 loại khoáng sản này được chế tác thành trang sức như nhẫn, mặt dây chuyền lưu thông trên thị trường đá quý quốc tế vì chúng có một loạt các màu sắc và hoa văn rực rỡ rất được mọi người ưa chuộng.

Việc mua bán đá Ammolite diễn ra trong thời gian dài nhưng nó chỉ được công nhận là một loại đá quý hữu cơ vào năm 1981 bởi Ủy ban Đá quý của Liên đoàn Vàng bạc đá quý Thế giới (CIBJO). 

Vỏ ammonit hóa thạch bao gồm chủ yếu là aragonit (khoáng chất cấu thành chính của ngọc trai ) với các nguyên tố vi lượng của nhôm, bari, crom, đồng, sắt, magiê, mangan, silicon, strontium, titan và vanadi.

Tổng quan về đặc tính của đá quý Ammolite

-Tên khoa học: Ammolite còn được gọi là Calcentine và Korite (Công ty thương mại Korite International Ltd là nhà khai thác và cung cấp Ammolite với số lượng lớn nhất thị trường).. 

Tính chất vật lý

- Độ cứng trên thang đo độ cứng Mohs: 3,5-5,5/10

- Tỷ trọng: 2,60-2,85 (aragonit tinh khiết: 2,95)

- Chỉ số khúc xạ: 1.520-1.670

- Hiệu ứng quang học: Ánh kim.

- Cấu trúc tinh thể: Vô định hình, Orthorhombic (aragonite)

- Công thức hóa học: CaCO3 .

- Biến thể: có thể bao gồm aragonit, canxit, silica, pyrite hoặc các khoáng chất khác

- Sự hình thành: bên trong các lớp trầm tích phong hóa nằm dưới đáy biển.

- Ánh: Thủy tinh đến sáp.

 

Khu vực phân bố của Ammolite

Ammolite chỉ được tìm thấy trong hệ tầng Bearpaw , kéo dài từ Alberta đến Saskatchewan ở Canada và phía nam tới Montana ở Mỹ.

Tác dụng và ý nghĩa đá Ammolite

Để có được những viên đá Ammolite quý hiếm thì những hóa thạch phải trải qua nhiều thử thách của thời gian, vì thế Ammolite tượng trưng cho sự kiên trì bền bỉ, cố gắng không ngừng nghỉ.

Hoá thạch vỏ Ammonite với những vân hoa tuyệt đẹp

Ammolite Canada là một loại đá quý đã được sử dụng từ thời Ấn Độ cổ đại và thường được gọi là đá quý của vận may. Lý do mà viên đá quý này được gọi là đá quý may rủi là vì nó gắn liền với truyền thuyết về cách một người phụ nữ phát hiện ra viên đá quý và sau đó vận may đã được gia đình mang đến.

Ammolite là một đá quý đầy màu sắc, mỗi màu sắc hấp dẫn của nó đều mang một ý nghĩa nhất định chính vì thế nó được mọi người đeo quan tâm, màu sắc của nó thể hiện ra trên vết cắt.

Những màu sắc này bao gồm màu cam (sáng tạo), màu đỏ (đam mê và quyền lực), xanh lá cây (sinh sôi phát triển), vàng (giàu có và nhận thức), màu tím (thủy chung và thần bí), xanh dương (hài hòa và khỏe mạnh). 

Tác dụng phong thuỷ của Ammolite

Phong thủy gia nổi tiếng của Hồng Kong Lí Minh Cư đã gợi ý chúng ta có thể sử dụng Ammonite vào những mục đích Phong Thủy sau:

-Trấn trạch kị tà: Đặt Ammonite quay ra vị trí cần trấn sát khí, tà khí, xoay mặt ngọc ra ngoài hoặc 1 úp 1 ngửa như hình âm dương thái cực. Công dụng: hóa giải mọi loại sát khí đến từ bên ngoài, an gia vượng nghiệp.

-Vượng tài lộc, công danh: đặt Ammonite còn nguyên bản chưa cắt tại nơi làm việc hoặc tủ trưng bày ở phòng khách hoặc trên két sắt.

-Hộ thân bảo mệnh: đeo Ammonite loại nhỏ trên người có tác dụng như gương bát quái song không phản chiếu khí tốt đi mà ngược lại mang đến may mắn cho người sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng Ammonite hoá thạch và đá Ammolite

Ammonite và Ammolite có giá thành không hề rẻ nên việc bảo quản sản phẩm cũng là một điều vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị và độ bền đẹp của đá. Ammolite và Ammonite chính vì có nguồn gốc hữu cơ mà cấu trúc chính là vôi (Caco3) nên độ cứng đạt 3,5- 5,5/10 trên thang đo độ cứng Mohs. Vẻ đẹp của chúng có thể dễ dàng bị suy yếu khi tiếp xúc với Axit (có trong xà phòng, mỹ phẩm, nước rửa chén…) nước nóng hoặc nhiệt độ cao. Vì vậy trang sức từ Ammonite và Ammolite nên được giữ ở nơi an toàn và thường xuyên được lau bằng khăn mềm, ẩm. Khi không sử dụng trang sức từ Ammonite và Ammolite nữa, bạn nên gói nó trong vải và cất riêng nó, không để chung với các loại đá khác vì như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ nứt, vỡ. Để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao, khi vận động mạnh hoặc khi tắm. 

Tara Gems luôn tự tin và tự hào về chất lượng sản phẩm hoàn toàn tự nhiên không hề qua xử lý và đã được giám định tại các trung tâm kiểm định đá quý uy tín. Hiện nay trên thị trường, Ammonite và Ammolite bị làm giả khá nhiều. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi lựa chọn các trang sức hoặc vật phẩm phong thuỷ từ đá Ammolite và Ammonite và quan trọng  nhất là cần lựa chọn nơi uy tín để tránh mua nhầm hàng giả. Nhà Tara đã cẩn thận lựa chọn từng vật phẩm phong thuỷ với những vân hoa đẹp xuất sắc nhất. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng khi mua sắm tại Tara Gems.

Liên hệ với Tara để được tư vấn thêm và chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé.

————————————

☎ Zalo: 0902666156 

Facebook: TARA GEMS 

Instagram: tara.gems 

Shopee: Tara.Gems 

Tiktok: taragems.vietnam 

Địa chỉ: số 23 đường 37 phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

 

← Bài trước Bài sau →